Lẩu cá Linh Điên Điển ngon đúng điệu

 LẨU CÁ LINH ĐIÊN ĐIỂN


Những món ngon làm từ cá linh, bông điên điển nói chung và lẩu cá linh nói riêng là món ăn được yêu thích ở các tỉnh miền Tây mùa nước nổi. Bông điên điển được xem là loại hoa đặc trưng của miền sông nước. Loài hoa này mang hương vị rất đặc biệt, vừa có độ giòn, mà lại nồng đượm hương thơm nhẹ nhàng. Bên cạnh hai nguyên liệu chính thì làm nên nồi lẩu miền Tây thơm ngon nức lòng còn có những thành phần khác tạo điểm nhấn cho hương vị món ăn như ngò gai, tỏi bằm, nước mắm, nước dừa, dầu ăn cùng các loại gia vị như đường, bột ngọt, ớt sừng, tiêu, me xanh.

Món lẩu cá linh - đặc sản miền Tây mùa nước nổi chỉ được làm từ những nguyên liệu có sẵn ngoài đồng, ngoài sông, cách chế biến cũng đơn giản và dân dã thế thôi mà lại mang màu sắc và mùi vị riêng biệt, làm say đắm bao tâm hồn yêu ăn uống gần xa. Đó chính là nhờ vị chua chua, ngọt ngọt nhưng thanh mát của nước lẩu kèm bông điên điển giòn nhưng không hề đắng, cá linh béo ngậy hòa cùng gia vị làm nên món ngon miền Tây quyến rũ, dậy mùi thơm phức khiến ai từng thử qua cũng phải hài lòng và tấm tắc khen ngon không ngớt.

Món ăn níu chân du khách  

Cách nấu lẩu cá linh bông điên điển

 
Nguyên liệu : Cá linh, bông điên điểng, bông súng, me xanh, rau ngò gai,rau ngổ, tỏi bằm, dầu ăn, mắm, đường, bột ngọt, ớt sừng, tiêu, thơm, hành tím, bông thiên lý.
Nguyên liệu đã chuẩn bị xong các bạn tiến hành theo các bước sau:
 
Sơ chế cá linh

Cá linh đầu mùa nước nổi khá nhỏ nên khi sơ chế mất công. Đầu tiên bạn phải cắt ngang rốn cá một đoạn rồi mới nặn hết ruột bên trong cho sạch, tiếp đến là cắt đuôi, rửa sạch, để ráo nước, rồi mới sắp ra đĩa. Lát sau, đem đi ướp cá với một ít tỏi, bột canh hay bột ngọt, ít đường. Một mẹo nhỏ là bạn có thể đặt cá vừa ướp vào ngăn mát tủ lạnh vì làm vậy cá sẽ vô cùng ngấm gia vị mà vẫn đảm bảo độ tươi ngon.
 
Mẹo khử mùi tanh của cá linh
 
Cách 1: Chà xát cá với muối trắng thật nhiều lần sau đó xả lại nước sạch.
Cách 2: Chà xát cá với nước cốt chanh hoặc giấm trắng rồi rửa lại bằng nước sạch để khử mùi.
Cách 3: Ngâm cá khoảng 10 phút trong rượu trắng pha loãng rồi rửa lại bằng nước sạch.

Cá Linh đã làm sạch

Sơ chế các loại rau củ

 
-     Thơm bỏ vỏ, bỏ mắt, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn.
-     Cà chua rửa sạch, cắt múi cau.
-     Me xanh cạo phấn trắng ở vỏ, sau đó rửa sạch.
-     Ngò gai rửa sạch. Ớt đập dập. Hành lá rửa sạch, cắt khúc dài.
-     Các loại rau nhúng lẩu gồm: Bông súng bạn tước vỏ, cắt khúc vừa ăn, kèo nèo cắt khúc, bông thiên lý nhặt bỏ cọng già. Rửa sạch các loại rau, ngâm nước muối loãng 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, để ráo.
-     Điên điển mang nhặt bỏ cọng, rửa dưới vòi nước đang chảy, sau đó để ráo. Còn bông súng hay bông so đũa thì lột bỏ sạch vỏ hoặc đầu nhụy hoa cho không bị đắng. Sau đó cho tất cả vào nước muối và ngâm sơ qua. Cuối cùng mới vớt ra để ráo, riêng bông súng thì bẻ thành từng khúc vừa ăn.

Nấu nước lẩu
 
- Cho me vào nồi cùng 1 lít nước, luộc khoảng 15 phút cho me chín mềm, lúc này bạn vớt me ra, dằm nát rồi cho me vào rây, cho lại nồi nước luộc me lược lại để lấy vị chua của me.
- Phần hành tím bạn trộn đều với 1 thìa cà phê bột bắp. Đặt chảo lên bếp, đun cho thật nóng 2 muỗng canh dầu ăn rồi cho hành tím vào phi vàng thơm. Bạn vớt hành tím ra để riêng.
- Cùng chảo phi hành tím bạn cho tỏi băm vào phi thơm sau đó cho một nửa chỗ thơm, cà chua và 2 trái ớt, nêm vào 1 thìa cà phê muối, xào khoảng 5 phút cho mềm.
- Trút phần thơm và cà chua xào vào nồi nước me, đun sôi, nêm vào 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng canh muối, 2 muỗng canh đường, khuấy đều.

Nước lẩu

Thành phẩm.
 
Bạn bày cá linh ra rắc lên trên một ít hành phi và ngò gai, ớt cắt nhỏ cho thơm. Bày các loại rau nhúng lẩu, bún ăn kèm sao cho đẹp mắt.
Khi ăn bạn cho vào phần cà chua, thơm còn lại, hành phi, hành lá, rau ôm, ngò gai, chả cá, cá linh nấu khoảng 10 phút cho chín. Cuối cùng nhúng các loại rau là hoàn tất.
Lẩu cá linh thơm ngon, nóng hổi thưởng thức cùng gia đình vào những ngày mưa thật ấm cúng. Khi ăn bạn chấm cá với nước mắm ớt để tăng thêm hương vị.


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
02966 512 299