Lẩu Ếch lá giang

 LẨU ẾCH LÁ GIANG

 

Từ lâu, lẩu ếch lá giang đã rất quen thuộc đối với ẩm thực thôn quê Nam Bộ. Hiện nay, món ăn này đã được nhiều tín đồ sành ăn ở thành phố biết đến. Thịt ếch ngọt bùi kết hợp cùng vị chua thanh của lá giang sẽ giúp món ăn thêm phần hấp dẫn, cuốn hút hơn. Đảm bảo đã ăn một lần là mê ngay.Để làm món lẩu ếch lá giang thì không quá khó mà chỉ cần bỏ chút thời gian chuẩn bị. Tuy nhiên, để món lẩu ếch hấp dẫn, không bị tanh thì đòi hỏi người thực hiện phải có những bí quyết riêng. Vì thế, nếu chưa biết cách thực hiện như thế nào thì hãy tham khảo công thức dưới đây.Nào các bạn còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp thực hiện ngay chứ.


Lẩu ếch lá giang thơm ngon 

Nguyên liệu:

 
Ếch tươi sống: 1kg.
Xương ống: 1kg
Cà chua chín: 4 trái.
Lá giang: 1 bó.
Me xanh: 6 trái (có thể dùng 1 vắt me khô).
Hạt nêm, đường cát: mỗi loại 1 muỗng canh.
Tỏi khô: 2 củ.
Ớt tươi: 10 trái.
Sả tươi: 5 nhánh.
Nước mắm ngon, muối ăn, bột ngọt, dầu ăn.
Nước dùng heo: khoảng 1,5 – 2 lít.
Rau muống: 1 bó nhỏ.
Bún tươi: 1 kg.
Ngò gai, rau om, hành lá, rau chuối, xà lách…
Bột nghệ

Nguyên liệu cần cho lẩu ếch lá giang 

Các bước thực hiện nấu lẩu ếch lá giang ngon:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu nấu lẩu

Lá giang sau khi mua về, các bạn đem nhặt bỏ những lá già úa, sâu bệnh rồi rửa sạch bụi bẩn.
Ngâm lá giang trong thau nước có cho thêm một chút muối và ½ nước cốt của quả chanh vào để khử bớt nhựa. Trước khi ngâm, các bạn có thể dùng tay vò nhẹ để lá giang mềm, khi ăn sẽ ngon hơn.
Me xanh ta lấy dao cạo bớt phần bột dính ở ngoài vỏ, rửa sạch. Trong cách nấu lẩu ếch lá giang chúng ta có thể dùng một vắt me khô thay cho me tươi trong trường hợp không phải mùa me.
Sả cây, ớt tươi, tỏi khô làm sạch rồi băm nhỏ và nhớ phải để riêng từng thứ ra mỗi bát. Cà chua rửa sạch bổ múi cau.
Rau sống ăn kèm cũng rửa sạch, vớt ra rổ chờ ráo bớt nước. Riêng rau muống ta nên ngắt bỏ bớt lá chỉ để phần cọng không thôi ăn lẩu sẽ ngon hơn. Nếu các bạn thích ăn lá thì để nguyên cũng được không sao.

Lá giang tươi

chế nguyên liệu nấu lẩu ếch lá giang 

Bước 2: Ướp Thịt Ếch


Để món lẩu ếch lá giang thơm ngon không bị tanh ta nên chọn những con ếch lớn, mập mạp, nếu bạn biết làm thịt ếch thì nên mua con sống về nhà tự làm còn không có thời gian hoặc không biết làm thì nhờ người bán làm luôn cho nhanh.
Sau khi làm thịt ếch sạch sẽ ta (chú ý phải để nguyên phần da) rồi cho các gia vị gồm: sả, ớt băm nhuyễn, muối tiêu, 1 thìa bột canh, 1 thìa bột nghệ vào rồi trộn thật đều rồi chỗ mát khoảng chừng 30 phút cho gia vị thấm đều vào thịt ếch.

Thịt ếch đã làm sạch 

Làm và ướp thịt ếch

Bước 3: Sơ chế me


Me xanh còn tươi, đem cạo bỏ phần vỏ bên ngoài để bộc lộ phần cùi màu xanh, rửa sạch rồi cho vào nồi cùng với khoảng 50ml nước sạch. Đun sôi thì hạ lửa nhỏ và đun thêm khoảng 20 phút, sau đó chắt lấy nước cốt me.

Bước 4: Làm nước lẩu

Xương heo đem rửa sạch, luộc sơ với nước có thêm chút muối rồi vớt ra, rửa sạch lại một lần nữa nhằm giúp loại bỏ hết chất bẩn bám trên xương. Đồng thời, nước xương khi ninh cũng sẽ thơm và không còn mùi hôi.

Nước xương hầm 

Tiếp tục cho xương vào nồi, rồi đổ khoảng 1 lít nước. Bạn đun với lửa lớn cho sôi thì hạ nhỏ lửa. Lúc này, cần hớt bọt bên trên để nước dùng được ngọt thanh.


Bước 5: Tiến hành làm lẩu ếch lá giang

Cho vào nồi dùng để nấu lẩu ếch lá giang khoảng 2 thìa dầu ăn rồi đun nóng. Tiếp đến, cho hành tỏi băm còn lại vào phi thơm.
Sau đó, cho cà chua, nước cốt me, nước xương ninh và sả đập dập vào đun với lửa lớn cho đến khi nước sôi thì hạ lửa riu riu.
Trong quá trình đun, bạn cho nước mắm, đường, hạt nêm vừa đủ vào. Trước khi tiến hành nhúng lẩu, các bạn cho thêm phần hành lá, rau om, ngò gai vào. Tùy vào khẩu vị của từng nhà mà các bạn cho lượng ớt sừng tùy ý.

Bước 6: Hoàn thành và thưởng thức lẩu ếch lá giang

Đặt bếp lẩu vào giữa, cho thịt ếch vào đĩa. Sau đó, bày thêm bún và rau nhúng xung quanh là có thể mời cả nhà thưởng thức rồi.

Lẩu ếch lá giang
 
Yêu cầu thành phẩm ếch nấu lá giang
 
Lẩu ếch lá giang đạt chuẩn phải đảm bảo thịt ếch mềm ngọt không quá nát mà cũng không quá cứng.
Màu sắc của nồi lẩu ếch trong đẹp mắt, mùi hương hấp dẫn.
Phần nước dùng ngọt thanh, có chút tê tê cay cay của ớt là chuẩn vị nhất.
Rau dùng để nhúng lẩu yêu cầu tươi ngon, không bị héo úa, dập nát và được rửa sạch sẽ, để ráo nước trước khi đem nhúng lẩu.
 
Lưu ý khi làm món lẩu ếch lá giang
 
Khi mua ếch các bạn phải chọn loại ếch to vừa phải đừng chọn con quá nhỏ sẽ không có nhiều thịt.
Nêm nếm gia vị vừa miệng để món lẩu ếch lá giang đậm đà hương vị hơn.
Nếu ăn cay được nên cho ớt vào nồi lẩu giúp cho món ăn được hấp dẫn hơn.


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
02966 512 299