Gỏi Sầu Đâu khô - ngon quên lối về

 GỎI KHÔ SẦU ĐÂU
Gỏi sầu đâu khô sặc là một món ăn dân dã quen thuộc của người dân nhiều tỉnh miền tây được chế biến bằng 2 nguyên liệu chính là lá sầu đâu và khô cá sặc. Vị đắng thanh của lá sầu đâu, vị chua chua ngọt ngọt của nước mắm me kết hợp cùng mùi thơm lừng của khô cá sặc tạo nên một món ăn tuy đơn giản nhưng không thực khách nào cưỡng lại được. Người mới ăn món sầu đâu khô sặc lần đầu có thể thấy hơi đắng, nhưng khi nhai kỹ thì sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh trong cuống họng. Một món ăn không hề cầu kỳ được làm từ những thành phần vô cùng quen thuộc sẽ khiến bạn càng ăn lại càng nghiện, mà càng nghiện lại càng yêu hương vị dân dã này của người miền tây nam bộ chất phát, thật thà.

Sầu đâu là gì? Công dụng với sức khỏe? 

Sầu Đâu là cây thân gỗ, cao từ 10 đến 15 mét, lá cây màu xanh, mọc so le, có mùi thơm,  hoa màu trắng xanh, lá có vị đắng nhưng chứa nhiều vị thuốc tốt. Cây sầu đâu hiện nay được trồng rất nhiều ở các tỉnh miền Tây như Kiên Giang, An Giang.

Cây Sầu Đâu

Sầu đâu đã được khoa học chứng minh là có khả năng phòng và chữa bệnh rất hiệu quả, đặc biệt là lá sầu đâu. Lá sầu đâu có công dụng rất tốt trong việc kiểm soát đường huyết, trị tiểu đường, chữa bệnh về tim mạch, bệnh phong, bệnh về răng miệng cũng như các vấn đề về gan. Hơn nữa, lá sầu đâu còn rất hữu hiệu trong việc điều trị những vấn đề về da như mụn, thâm nám hay lão hóa da.

Cách chế biến

Nguyên liệu

-     Khô cá sặc Châu Đốc
-     Thịt ba rọi
-     Thơm, dưa leo, xoài sống
-     Me, ớt, tỏi, rau răm 
 
Sơ chế nguyên liệu

-     Ngâm khô cá sặc với nước muối loãng khoảng vài phút rồi vớt ra, để ráo nước. Tiếp theo, cho khô cá sặc vào chảo dầu và chiên vàng, sau đó bỏ phần xương cá và xé nhỏ.

Khô cá sặc 

-     Sầu đâu lặt lá rồi chần sơ phần lá qua nước nóng có pha ít muối. Sau đó, ngâm lá sầu đâu với nước đá để giảm vị đắng của lá và giữ cho lá được tươi.
-    Thịt ba rọi rửa sạch, luộc chín rồi thái lát mỏng.

Thịt ba rọi luộc

-     Dưa leo gọt vỏ, có thể bỏ phần hạt, rửa sạch rồi thái mỏng.
-     Thơm rửa sạch, thái lát mỏng.
-     Xoài sống gọt vỏ, rửa sạch rồi thái sợi.

Xoài thái sợi

-     Ớt rửa sạch, bỏ hạt và băm nhỏ.
-     Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.
-     Ngò gai, rau răm rửa sạch, thái nhỏ.

Bước 2: Pha nước mắm Me.


-     Pha nước mắm me: Cho me vào 1 chén nước ấm và dầm cho me tan đều. Cho hỗn hợp tỏi ớt xay/bầm nhuyễn, đường và nước mắm vào sao cho vừa ăn. Lấy một phần hỗn hợp này ra để làm nước trộn gỏi, phần còn lại đem đi đun sôi cho đến khi kẹo lại một chút. Khuấy đều tay trong khi đun nước chấm để đường tan hết và dậy mùi thơm. 

Bước 3: Trộn gỏi và thưởng thức

-     Dùng một thau lớn để trộn đều lá sầu đâu, khô cá sặc, dưa leo, thơm, xoài, thịt cùng với phần nước mắm me để riêng
-     Múc gỏi ra dĩa, bày rau răm và ngò lên trên cho đẹp mắt
-     Ăn cùng với bánh tráng nướng, cơm nóng hoặc làm món nhậu đều ngon.

Vài thông tin về món gỏi sầu đâu 

-     Món gỏi sầu đâu được cho là xuất xứ từ Campuchia và du nhập vào Việt Nam thông qua những gia đình người Khơ-me sinh sống tại Việt Nam.
-     Người ta hay ăn món gỏi sầu đâu vào khoảng tháng 11 cho đến tháng 3 âm lịch vì thời gian này cây sầu đâu ra hoa và lá mới.
-     Khi làm gỏi sầu đâu, bạn có thể sử dụng khô cá lóc, khô cá dứa hoặc khô mực thay cho khô cá sặc. Và thay vì chiên vàng, bạn cũng có thể nướng chín.
-     Lá sầu đâu có thể được dùng để ăn kèm nhiều món như cá kho, mắm thái, mắm chưng, thịt kho…

Lưu ý: Những người thích ăn đắng nhiều hơn có thể bỏ qua bước chần lá nước muối mà chỉ cần ướp nước đá cho lá tươi giòn. Không nên cho quá nhiều nước mắm khi trộn gỏi vì như vậy sẽ làm rau dễ bị mềm nhanh không còn độ tươi ngon.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
02966 512 299