Gà đốt Ô Thum

 GÀ ĐỐT Ô THUM

Món gà đốt Ô Thum có nguồn gốc từ Campuchia, du nhập vào vùng Bảy Núi An Giang từ lâu, và trở thành món đặc sản vang danh khắp chốn. Hương vị thơm ngon đặc trưng của món gà này khiến thực khách phải vấn vương, và không đâu có thể tạo nên một hương vị đặc trưng đến vậy. khi đốt chín sẽ có mùi thơm đặc trưng của lá chúc và sả. Thịt gà chấm nước chấm làm từ lá chúc, ăn kèm tỏi nướng.


Cây chúc được xem là đặc sản của vùng Bảy Núi, An Giang, trồng nhiều ở hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên. Lá cây có vị the như lá chanh nhưng thơm nồng hơn, giữ được hương lâu, không bị đắng.Lá được lấy từ loài cây cùng tên, có vị the the như lá chanh, nhưng thơm nồng, giữ được hương lâu, không bị đắng. Cây chúc được xem là đặc sản của vùng Bảy Núi, An Giang, trồng nhiều ở hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên. Chính vì điều này mà hiện nay lá và trái chúc bán có giá. Món gà đốt Ô Thum cần phải dùng nước chấm từ lá chúc thì mới ngon. Lá được xắt nhuyễn, một phần rắc lên gà đã chín, phần còn lại thì giã nhuyễn cùng với bột nêm, muối, ớt xiêm xanh. Đem trộn hỗn hợp này với muối và vắt một ít nước từ trái chúc cho sền sệt, thế là cón chén nước chấm thơm nồng. Cũng có thể thay thế bằng muối ớt xanh dạng sốt dùng làm nước chấm cho món gà đốt Ô Thum.

Cây chúc

Lá chúc

Cách làm món Gà Đốt Ô Thum


Nguyên Liệu:

-     1 con Gà (Để làm gà đốt ngon nhất, nên chọn loại gà khoảng 1,3 - 1,6kg)
-     Sả, ớt, lá chúc, tỏi, gia vị .
 
Sơ chế nguyên liệu:
 
-     Gà sau khi làm sạch sẽ được ướp cùng các nguyên liệu như: sả, ớt, lá chúc ( thái sợi mỏng), tỏi (băm nhuyễn)... và để ngấm gia vị trong khoảng 30 phút. Sau đó, đầu bếp quét một ít dầu lên da gà, xếp thêm một lớp sả, lá chúc dưới đáy nồi rồi đặt gà vào nồi, đổ một ít dầu ăn vào.Nồi nấu món ăn này phải là nồi gang để giữ nhiệt lâu và làm cho thức ăn thơm ngon.
-     Cuối cùng thì để gà lớp trên cùng và củ tỏi, đậy kín nắp, đốt từ 15 - 20 phút.
-     Thoạt đầu thì để lửa lớn cho dầu bên trong sôi và bung tỏa quanh nồi để lớp da gà ngả màu vàng ươm. Sau đó thì để lửa liu riu để thịt gà không chín áp. Trong lúc đốt, đừng nên mở nắp nồi sẽ mất đi hương vị.


-     Điểm hấp dẫn của món gà đốt sau khi chín có màu vàng ươm, thơm lừng mùi lá chúc và sả. Từng miếng gà thấm đều gia vị, khi chạm vào vừa cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của thịt gà trên đầu lưỡi, vừa cảm nhận được hương vị đặc trưng khó quên.
-     Gắp từng miếng thịt gà chấm vào chén muối ớt chanh hoặc nước mắm làm, ăn kèm gỏi bắp chuối hột và rau răm thì hương vị như còn đọng lại hoài nơi đầu lưỡi. Món gà đốt như làm cho cảnh sắc hồ Ô Thum về chiều thêm lãng mạn.

Gà Đốt Ô Thum 

-    Gà đốt Ô Thum mang ra còn nóng hổi, nguyên con và được kèm một cái kéo và đôi bao tay nilon để khách tự cắt gà. Đồng thời mỗi con gà sẽ được kèm theo một dĩa gỏi rau để chống ngán. Gà Ô Thum đậm vị, không cần cũng đã đủ ngon, còn nếu thêm đậm vị thì có đồ chấm đi kèm.


-     -    Giờ thì có thể thưởng thức đặc sản gà nướng Ô Thum rồi đây. Tạm gác việc thưởng ngoạn cảnh đẹp, mọi người cùng quây quần bên bàn hoặc trải chiếu để thưởng thức món gà nướng Ô Thum. Nên chọn hướng có góc đẹp nhìn ra bờ hồ để vừa ăn vừa ngắm cảnh. Thịt gà chắc lọi, mềm dẻo, thấm đều những tinh túy sả, chúc, tỏi, ớt nên rất ngon. Món này ăn với cơm rang, kèm với gỏi cải bắp và tỏi đốt. Tỏi đốt không cay hăng, mà ngọt nồng, giòn dai.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
02966 512 299