Cá Lóc nướng rơm hấp dẫn

 CÁ LÓC NƯỚNG RƠM

Được thiên nhiên ưu đãi, miền Tây rất trù phú, đây là nơi cá đầy sông, tôm đầy ruộng. Phổ biến nhất trong các loại cá ở miền Tây, phải kể tới cá lóc, được người dân ưa chuộng
và chế biến đủ cách thức để ăn, trong đó có món hấp dẫn, khó quên là cá lóc nướng rơm.Về miền tây mà không thưởng thức cá lóc nướng rơm - đặc sản nổi danh vùng sông nước - thì thật là đáng tiếc.

Cá lóc nướng rơm có mùi thơm rất hấp dẫn, mùi thơm của cá lóc, mùi thơm của rơm, của đồng quê không lẫn đi đâu được. Cá nướng đơn giản nhưng người châm bếp phải thật khéo léo, vì rơm cháy quá lâu sẽ làm cá khét, thịt cá khô mất đi vị ngon ngọt của cá; hoặc nếu không đủ lửa thì cá sẽ không chín. Thịt cá trắng ngần, nóng hổi, giữ nguyên vị ngọt đặc trưng, ăn kèm rau sống, bánh tráng và chấm mắm me không những ngon mà còn gây nghiện. Vậy nên đừng bỏ qua cách làm cá lóc nướng rơm dưới đây nhé.

Nguyên liệu:

Cá lóc
Đậu phộng rang
Nguyên liệu làm nước chấm: me vắt, nước mắm ngon, hạt tiêu, đường, ớt…
Hành lá
Nguyên liệu ăn kèm với cá nướng: bún tưới, , bánh tráng cuốn, các loại rau  ăn kèm ( xà lách, rau thơm, dưa leo, khế chua, chuối chát…)
 
Sơ chế nguyên liệu:

Hành lá làm sạch và cắt nhỏ.
Các nguyên liệu ăn kèm làm sạch, để ráo. Dưa leo, khế chua cắt lát mỏng, riêng chuối xanh cắt lát mỏng rồi ngâm với nước muối để chuối không bị thâm.
Ớt rửa sạch, bỏ hạt, băm nhỏ.
Cá lóc mua về để nguyên con, rửa sạch, không cần đánh vảy hay mổ bụng. Dùng que dài xiên dọc từ miệng  đến đuôi cá rồi cắm xuống đất.
Đậu phộng rang giã nhỏ.

Làm mỡ hành:

Đặt chảo lên bếp và đun nóng dầu ăn, sau đó cho hành lá đã cắt nhỏ vào đảo đều rồi tắt bếp. Múc mỡ hành ra chén, để riêng.

Mỡ hành thơm ngon giúp món ăn hấp dẫn

Nướng cá lóc:


Cá lóc sau khi dùng tre, trúc, lụi xiên từ miệng đến đuôi thì sau đó cặm xuống đất, phủ rơm rạ, rồi đốt (nếu là cá lớn khoảng từ 1kg trở lên thì cắm đầu con cá hướng xuống đất để cá tiếp xúc với lữa nhiều dễ chín, còn cá nhỏ thì cắm ngược lại), thêm rơm và đốt liên tục trong khoảng 8 – 10 phút cho đến khi tro tàn là được.
Khi toàn thân cá cháy đen, cũng là lúc cá đã chín. Dùng những cọng rơm rạ xếp đôi cạo bỏ lớp cháy bên ngoài thì món ăn xem như đã làm xong.Những chất bổ dưỡng có trong thịt cá nướng trui chẳng những không bị mất đi khi chế biến, mà trong quá trình xử lý nhiệt đã thấm sâu vào từng thớ thịt, trở thành thứ gia vị tự nhiên cho món ăn, không cần phải thêm gia vị.

Cá lóc nướng rơm  

Cạo sạch lớp vảy cháy đen trên thân cá

Làm nước mắm me:


Cho vắt me vào chén nước sôi, dầm để lấy nước cốt. Phần nước cốt me sền sệt là đạt yêu cầu. Tiếp đó, bạn cho thêm 1 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm, nêm nếm vừa ăn, cuối cùng thêm ớt tươi và đậu phộng giã nhỏ vào là được.

Nước chấm me đậm đà

Trình bày và thường thức:


Cá sau khi nướng xong, cạo sạch lớp vảy cháy đen bên ngoài, đặt lên đĩa lớn. Dùng dao rọc 2 đường dài theo sống lưng cá, rẽ thịt sang 2 bên, rưới thêm chút mỡ hành và rắc đậu phộng rang giã nhuyễn.Bày cá lóc nướng trui lên cạnh rau sống, bún tươi, bánh tránh và nước mắm me rồi thưởng thức.
Ngày nay, cá nướng trui không những là món ẩm thực dân dã của người dân miệt quê, mà ta vẫn thường bắt gặp trong thực đơn các nhà hàng sang trọng miệt thành thị, nhưng cách nướng đã có phần khác đi. Nhiều nhà hàng sử dụng lò vi-ba hoặc nướng bằng bếp than, đôi khi cả bằng bếp gas nên không ngon bằng nướng rơm rạ. Nếu muốn trải nghiệm món cá lóc nướng rơm miền Tây thì hãy ghé ngay KDL. Trà Sư bạn nhé!

Cá lóc nướng trui có hương thơm quyến rũ

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
02966 512 299