Chuột nướng mật ong - Đặc sản miền Tây

 CHUỘT NƯỚNG MẬT ONG


Chuột đồng nướng vốn là món ăn dân dã của miền Tây. Trước đây, món này được dùng như nguồn thức ăn phổ biến và quen thuộc cho người dân miệt sông nước.Thịt chuột đồng có nhiều đạm và ngọt, có thể dùng để chế biến nhiều kiểu khác nhau như chiên, kho, xào lăn, rô-ti, xúc bánh tráng, nhưng ngon nhất là đem nướng vì cách chế biến này giữ nguyên được hương thơm đặc trưng và vị ngọt đậm đà, quyến rũ của thịt chuột. Để thịt chuột đồng thêm thơm ngon người ta ướp chuột với ngũ vị hương hay sả ớt, quét thêm lớp mật ong cho vàng ươm rồi nướng trên bếp than. Và đó cũng là món ăn hấp dẫn ‘’ Chuột đồng nướng mật ong’’ đặc sản miền Tây, nhất định phải thử một lần.

Chuột nướng mật ong trên bếp than 

Ở miền Tây Nam Bộ, từ tháng 10 đến tháng 3 âm lịch là mùa chuột đồng. Chuột đồng thường to bằng bắp tay người lớn, với lông màu nâu vàng óng mượt, béo ú và thịt thì săn chắc khỏi chê nhờ ăn lúa và "tập thể dục", chạy nhảy thường xuyên ở đồng ruộng.
 
Mùa khô, thợ săn thường thổi khói vào cửa hang đồng thời giăng bẫy ở các lối ra để bắt chuột đồng. Còn khi vào mùa nước nổi, hang bị ngập, chuột đồng phải kéo nhau lên các mô đất tránh nước nên việc bắt chuột rất dễ dàng. Chuột đồng đem về được thui rơm cho sạch lông, rồi làm sạch, bỏ đầu, lột da, bỏ ruột rồi tẩm ướp gia vị.
 
Cách ướp thịt chuột:

Khâu tẩm ướp thịt chính là khâu quan trọng nhất quyết định đến hương vị của món thịt chuột nướng. Dưới đây là cách ướp thịt chuột nướng đơn giản nhất, có thể thực hiện ngay tại nhà mà vẫn đảm bảo thơm ngon, hấp dẫn.
 
Nguyên liệu:
 
Thịt chuột đã qua sơ chế, sả, gừng, tỏi, muối, ớt, có thể thêm gói gia vị ướp thịt hoặc mật ong nếu thích, que xiên, bếp nướng…Hướng dẫn cách ướp thịt chuột nướng.
 
Bước 1: Trước tiên, bạn rửa sạch phần thịt chuột đã qua sơ chế (được lột da, loại bỏ phần đầu và nội tạng). Sử dụng hai nguyên liệu là muối và gừng để chà xát vào thịt chuột, đồng thời cũng giúp thịt chuột thấm hương thơm của gừng. Sau đó đừng quên rửa lại một lần nữa, để khô ráo nước. Hãy đảm bảo rằng thịt chuột được làm thật sạch sẽ và loại bỏ hoàn toàn mùi hôi tanh.

Bước 2: Đem sả, ớt, gừng, tỏi sơ chế sạch sẽ rồi băm nhỏ, trộn thêm một chút muối. Sau đó tiến hành nhồi trực tiếp vào bên trong bụng chuột. Quét thêm một lớp mật ong bên ngoài để tăng thêm hương vị thịt chuột nướng. Để chờ cho các gia vị thấm vào thịt trong vào 30 phút là có thể đem lên bếp nướng.

Như vậy, bước ướp thịt chuột thơm ngon đậm vị đã hoàn thành. Sau khi nướng xong, người ăn có thể bày nguyên con hoặc chặt ra thành từng miếng nhỏ để thưởng thức. Thịt chuột mới nướng xong thơm ngon, béo ngậy, thịt vừa mềm vừa ngọt.


Thịt chuột thơm ngon, đậm vị, béo ngậy 

Những điều cần lưu ý khi ướp và nướng thịt:


Thông thường, người ta sẽ sử dụng bếp than hoa, tuy nhiên nếu không có bếp than hoa hoặc bếp củi, bạn có thể sử dụng bếp nướng đa năng cũng được.

Khi nướng, chỉ nên để lửa nhỏ, nướng kỹ cho đến khi thịt vàng đều và dậy hương thơm béo ngậy là được.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
02966 512 299