Đặc sản vũ nữ chân dài - Nghe tên đã thích, thưởng thức là mê


    An Giang nơi có rất nhiều đặc sản nổi tiếng như: đường thốt nốt, bánh bò thốt nốt, cốm dẹp… Trong đó, món ăn đem lại sự “nức tiếng” cho miền Tây là vũ nữ chân dài thơm ngon, được du khách ưa chuộng.

Cảm nhận hương vị đặc sắc qua món trứ danh vũ nữ chân dài.

Vũ nữ chân dài – Ấn tượng khó phai từ tên gọi đến hương vị

    Vũ nữ chân dài còn được gọi là khô nhái. Theo người dân, món khô nhái này có xuất xứ từ Campuchia. Sau khi qua Việt Nam nhờ bàn tay khéo léo của bà con miền Tây mà món ăn này trở nên phổ biến.
    Khô có vị dai dai, mặn mặn, cay cay, quyện với chút béo ngậy đặc trưng. Khi ăn thường dùng kèm với tương ớt hoặc rau sống. Nhờ hương vị thơm ngon, hấp dẫn nên món ăn này trở thành đặc sản được nhiều người ưa thích. Đặc biệt là đối với thực khách có dịp ghé qua miền Tây.
    Chính bởi sự công phu và khéo léo qua quá trình chế biến, món đặc sản này nổi tiếng vang dội không chỉ trong nước mà còn ở ngoài nước. Để có được sản phẩm làm ra khô nhái, người dân phải lặn lội soi nhái ngoài đồng vào mỗi buổi đêm khuya. Trong đó, để có được món ăn ngon nhất phải lựa chọn loại nhái cơm con nhỏ.
    Lúc đầu, món ăn này chỉ là món ăn dân dã của người dân xứ sông nước. Tuy nhiên theo thời gian, món nhái khô này được ưa thích ở các nhà hàng, quán nhậu,… Chính vì thế, nếu có cơ hội ghé qua miền Tây sông nước, bạn nên dùng thử món ăn được cho là “có một không hai” này. Bạn sẽ cảm nhận trọn vẹn tinh túy của nét ẩm thực nơi đây!

Khám phá sự tinh tế qua quy trình làm khô nhái miền Tây


Nguyên liệu làm ra đặc sản trứ danh đất An Giang là thịt nhái cơm

    Để có được hương vị chuẩn mực nhất, mọi công đoạn đều được làm rất kĩ lưỡng. Ngay từ khâu chọn nguyên liệu đã chọn những con nhái cơm, loại nhỏ, có thịt săn chắc. Nhái sau khi bắt về sẽ được lột da, làm sạch, ướp gia vị rồi mới đem phơi. 
    Khô nhái có chất lượng cao phải ướp nhái với tiêu, muối, ớt và các gia vị đặc biệt của miền Tây cho thấm đều trước khi phơi. Những con nhái cơm với kích thước bé nhỏ, khi phơi khô xong thì thu bé lại chỉ bằng ngón tay. Ước tính trung bình để có 1kg nhái khô cần tới 4kg nhái tươi.
    Nhái ở miền Tây có rất nhiều và quanh năm nên khô nhái cũng được chế biến ra hằng năm. Tuy nhiên, cũng như mùa trái cây, “mùa” nhái có khi ít, có khi nhiều nên giá bán vũ nữ chân dài khá đắt đỏ.
Món ngon đắt đỏ nhưng ăn là nghiện

Các món ăn chế biến từ vũ nữ chân dài mang đậm đặc trưng miền Tây

    
Có nhiều cách làm món vũ nữ chân dài ngon “hết sẩy”

    Chính nguyên liệu là khô nhái này đã tạo nên không biết bao nhiêu món ăn để lại dư vị khó quên cho người thưởng thức. Có thể kể đến như: vũ nữ chân dài chiên nước mắm hay chiên bơ tỏi,…
    Qua nhiều cách chế biến mang đến những hương vị vô cùng đặc sắc mà cái tên mỹ miều đầy gợi cảm và vui tai được đặt cho món khô này. Mỗi cách chế biến đều ẩn trong đó những mong muốn khai phá hết được vị ngon của vũ nữ chân dài.
    Phổ biến với nhiều người và dễ làm nhất là vũ nữ chiên bơ tỏi. Khô nhái không cần rửa lại với nước cho vào chảo nóng với chút dầu. Chiên khoảng 15 phút cho lửa nhỏ, lúc gần chín thì cho bơ tỏi vào. Khoảng 2 phút là hoàn thành. ==Xem thêm: Các món ăn từ vũ nữ chân dài
    Ở các quán nhậu, thường được phục vụ khô nhái cùng với tương ớt. Thế nhưng, nước chấm đúng điệu đậm chất vùng miền phải là nước mắm me chua chua ngọt ngọt.

    Thưởng thức những món ăn được chế biến từ vũ nữ chân dài, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh, dẻo dai của thịt nhái, vị giòn tan của xương kết hợp cùng vị cay của ớt. Cùng với đó là những mùi vị đặc trưng của mỗi cách pha chế. Tất cả hòa quyện tạo nên món ăn vô cùng đậm đà, khó quên của đất miền Tây.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
02966 512 299