Cá Linh kho lạt

 CÁ LINH KHO LẠT 

Mùa nước nổi ở miền Tây Nam Bộ là thời điểm mà nguồn nước lũ từ thượng nguồn đổ về miền Tây cũng là lúc mà thiên nhiên mang theo nguồn cá linh trao tặng cho khu vực này. Nếu bạn đã ghé thăm miền Tây mùa nước lũ thì chắc chắn là bạn không nên bỏ qua hương vị ngọt bùi của cá linh được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt là món Cá linh kho lạt được nhiều người chọn làm một trong những món ăn cho các bữa cơm gia đình. Cá linh kho lạt vẫn giữ được độ ngọt của cá, nước kho không mặn nhưng vẫn đậm đà, thích hợp ăn kèm với rau sống các loại. Miình sẽ giới thiệu đến các bạn cách kho cá linh ngon, đậm đà hệt như người miền Tây nhé. Hãy cùng vào bếp chế biến những đặc sản này ngay thôi nào.


Cách chọn mua cá linh tươi ngon

-     Để món ăn chất lượng bạn nên chọn những con cá linh có kích cỡ đồng đều và trọng lượng vừa phải.
-     Nên chọn những con cá còn sống và di chuyển linh hoạt. Quan sát mang cá, nếu mang màu đỏ tươi thì đó là cá còn sống.
-     Cá có vảy sáng bóng, còn nguyên vẹn và không bị bong tróc. Cầm lên có cảm giác chắc tay, thịt không bị bở và có mùi hôi.
-     Không chọn những con cá linh mềm nhũn, có mùi lạ, bị dập nát.
 
Cách làm món cá linh kho lạt

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu
 
500g cá linh
20g tóp mỡ heo
100g bông súng
50g bông điên điển
½ quả chanh
Hành lá, hành tím, tỏi
Nước mắm, đường, nước màu, bột ngọt, tiêu xay.

Cá linh tươi ngon

Bước 2: Làm sạch cá linh

Cá linh bạn đem rửa sạch rồi để ráo nước.
Bông súng và bông điên điển bạn đem rửa sạch, đãi ráo.
Hành tím, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.
Hành lá băm nhỏ.
Lưu ý: Cá làm sạch, lưu ý không đánh vảy, lấy mật, chỉ cần ngâm nước muối cho sạch nhớt là nấu được.

Cá linh làm sạch

Bước 3: Kho lạt

Bạn cho hành tím, tỏi băm và đầu hành lá vào chảo dầu phi thơm, sau đó cho 300ml nước vào nồi. Tiếp theo, bạn cho 1 muỗng đường, 1 muỗng nước mắm, ½ muỗng bột ngọt vào nồi và cho cá linh vào kho với lửa nhỏ khoảng 20 phút để cá chín và đậm đà.
Để lửa vừa vừa liu riu, cá dậy lên mùi thơm là khi ấy cá đã chín rồi (đừng để cạn nước quá, cá linh thịt mềm rất mau chín). Nêm nếm lại cho vừa ăn, cho hành lá vào rồi nhấc xuống.

Bước 4: Hoàn thành món ăn

Khi cá chín bạn cho hành lá cắt nhỏ nhuyễn, tiêu xay và tóp mỡ vào nồi và tắt bếp.
Vậy là hoàn thành, khi ăn bạn vắt chanh vào nồi và thưởng thức cùng với các loại rau sống.

Thành phẩm cá linh kho lạt 

Múc cá ra đĩa. Đặc sắc của món cá linh kho lạt chính là chút vị của chanh chúc và mùi thơm của tiêu. Cá linh kho lạt mà ăn với cơm là ngon nhức nách kèm theo các loại rau hay dùng như bông súng, bắp chuối bào, tai tượng, kèo nèo hoặc có đọt lá vông non, đọt nhãn lồng, đọt lá cách... chấm với nước cá kho rất ngon, vị ngọt của cá linh kèm vị cay của tiêu và vị chua thơm lừng của Chanh chúc chắc chắn sẽ làm bạn ăn hoài mà không thấy ngán. Tùy theo khẩu vị của mỗi người mà cá có thể chấm thêm muối tiêu chanh hoặc muối ớt. Nên ăn lúc cá còn nóng sẽ rất ngon.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
02966 512 299